DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
  • Home
  • Faculty
    introduction
    Faculty overview
    Personnel organization structure
    Development orientation
    Admission information
  • Training
    programs
    University Training Program
  • Scientific
    research
    Students
    Lecturers
    Research topicsResearch projects
  • Student
    experience
    Partner
    Activity news
    Recruitment news
  • News & Events
    News
    Events
  • Alumni
  • EN
    • VN flag
    • EN flag
DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
EN
  • VN flag
  • EN flag
Home
Faculty introduction
Faculty overview
Personnel organization structure
Development orientation
Admission information
Training programs
University Training Program
Scientific research
Students
Lecturers
Research topicsResearch projects
Student experience
Partner
Activity news
Recruitment news
News & Events
News
Events
Alumni
HomeNews & EventsNewsKiến thức chuyên ngành
Kiến thức chuyên ngành

18/09/2025

Bảy Trường Phái Tâm Lý Học Sinh Viên Cần Biết

Tâm lý học là khoa học nghiên cứu về hành vi và tâm trí con người. Trải qua hơn một thế kỷ phát triển, ngành đã hình thành nhiều trường phái với cách tiếp cận và lý thuyết khác nhau. Việc nắm vững các trường phái này không chỉ giúp sinh viên hiểu nền tảng lịch sử của tâm lý học, mà còn mở rộng tầm nhìn và hỗ trợ định hướng nghề nghiệp sau này.

Dưới đây là 7 trường phái tiêu biểu trong tâm lý học mà sinh viên cần biết:

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM Nguồn:Verywell / JR Bee

1. Chủ nghĩa Cấu trúc (Structuralism)

  • Đại diện: Wilhelm Wundt, Edward Titchener
  • Trọng tâm: Phân tích ý thức thành các thành tố cơ bản như cảm giác, tri giác, cảm xúc; sử dụng phương pháp nội quan (introspection).
  • Ý nghĩa: Đặt nền móng cho tâm lý học trở thành một ngành khoa học độc lập, dù phương pháp nghiên cứu còn nhiều hạn chế về tính khách quan.

2. Chủ nghĩa Chức năng (Functionalism)

  • Đại diện: William James, John Dewey
  • Trọng tâm: Nghiên cứu chức năng của tâm trí và hành vi trong việc giúp con người thích nghi với môi trường.
  • Ý nghĩa: Góp phần quan trọng vào sự phát triển của tâm lý học ứng dụng, giáo dục và các lĩnh vực liên quan đến hành vi xã hội.

3. Trường phái Gestalt

  • Đại diện: Max Wertheimer, Wolfgang Köhler, Kurt Koffka
  • Trọng tâm: Con người nhận thức thế giới như một chỉnh thể, “tổng thể lớn hơn tổng các phần”.
  • Ứng dụng: Ảnh hưởng sâu rộng đến nghiên cứu nhận thức, thiết kế, nghệ thuật và khoa học thị giác.

4. Chủ nghĩa Hành vi (Behaviorism)

  • Đại diện: John B. Watson, Ivan Pavlov, B. F. Skinner
  • Trọng tâm: Hành vi quan sát được; học tập thông qua điều kiện hóa cổ điển và điều kiện hóa hệ quả.
  • Ý nghĩa: Cung cấp cơ sở cho các chương trình can thiệp hành vi, đào tạo kỹ năng, giáo dục đặc biệt.

5. Phân tâm học / Tâm lý động lực (Psychoanalysis / Psychodynamic)

  • Người sáng lập: Sigmund Freud; phát triển bởi Erik Erikson, Alfred Adler, Anna Freud, Karen Horney
  • Trọng tâm: Vai trò của vô thức, xung đột nội tâm và trải nghiệm tuổi thơ trong việc hình thành nhân cách và hành vi.
  • Ý nghĩa: Khởi nguồn cho nhiều liệu pháp tâm lý hiện đại, nhấn mạnh tầm quan trọng của cảm xúc và mối quan hệ sớm.

6. Tâm lý học Nhân văn (Humanistic Psychology)

  • Đại diện: Abraham Maslow, Carl Rogers
  • Trọng tâm: Khẳng định tiềm năng phát triển của con người, nhấn mạnh sự tự do, phẩm giá và nhu cầu tự hiện thực hóa.
  • Ứng dụng: Ảnh hưởng mạnh đến tham vấn, trị liệu, giáo dục và phong trào tâm lý tích cực ngày nay.

7. Tâm lý học Nhận thức và Sinh học (Cognitive & Biological Psychology)

  • Nhận thức (Cognitive): Tập trung nghiên cứu quá trình tư duy, trí nhớ, ngôn ngữ, ra quyết định. Đại diện: Jean Piaget, Lev Vygotsky, Ulric Neisser.
  • Sinh học (Biopsychology/Neuroscience): Nghiên cứu nền tảng sinh học của hành vi — di truyền, não bộ, hệ thần kinh và hormone.
  • Ý nghĩa: Đây là hai hướng tiếp cận hiện đại, kết nối tâm lý học với khoa học thần kinh, giáo dục, công nghệ và y học.

🌟 Thông điệp dành cho sinh viên

Ngày nay, không có nhà tâm lý nào chỉ theo một trường phái duy nhất. Thay vào đó, các lý thuyết và phương pháp được kết hợp linh hoạt để hiểu con người toàn diện hơn.

👉 Với sinh viên, việc học các trường phái này không chỉ để ghi nhớ lý thuyết, mà còn để rèn luyện khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, từ đó tìm ra hướng đi phù hợp cho bản thân.

Tâm lý học không chỉ giúp ta hiểu người khác, mà còn là hành trình hiểu chính mình.

Tài liệu tham khảo: 

  1. Sikandar A. John Dewey and his philosophy of education. Journal of Education and Educational Development. 2016;2(2):191. doi:10.22555/joeed.v2i2.446
  2. King A. Functionalism and structuralism. In: Jarvie I, Zamora-Bonilla J, eds. The SAGE Handbook of the Philosophy of Social Sciences. Sage Publications; 2011:429-444.
  3. Hothersall D, Lovett BJ. History of Psychology. Fifth edition. Cambridge University Press; 2022.
  4. Jäkel F, Singh M, Wichmann FA, Herzog MH. An overview of quantitative approaches in Gestalt perception. Vis Res. 2016;126:3-8. doi:10.1016/j.visres.2016.06.004
  5. Gundlach H. Max Wertheimer, Habilitation candidate at the Frankfurt Psychological Institute. History Psychol. 2014;17(2):134-48. doi:10.1037/a0036159
  6. Tarzian M, Ndrio M, Fakoya AO. An introduction and brief overview of psychoanalysis. Cureus. 2023;15(9):e45171. doi:10.7759/cureus.45171
  7. Fonagy P. The effectiveness of psychodynamic psychotherapies: An update. World Psychiatry. 2015;14(2):137-150. doi:10.1002/wps.20235
  8. Joseph S. How humanistic is positive psychology? Lessons in positive psychology from Carl Rogers' person-centered approach-It's the social environment that must change. Front Psychol. 2021;12:709789. doi:10.3389/fpsyg.2021.709789
  9. Proctor C, Tweed R, Morris D. The Rogerian fully functioning person: A positive psychology perspective. J Humanist Psychol. 2016;56(5):503–529. doi:10.1177/0022167815605936
  10. de Jager Meezenbroek E, Garssen B, van den Berg M, van Dierendonck D, Visser A, Schaufeli WB. Measuring spirituality as a universal human experience: a review of spirituality questionnaires. J Relig Health. 2012;51(2):336‐354. doi:10.1007/s10943-010-9376-1
  11. Ruggiero GM, Spada MM, Caselli G, Sassaroli S. A historical and theoretical review of cognitive behavioral therapies: from structural self-knowledge to functional processes. J Ration Emot Cogn Behav Ther. 2018;36(4):378-403. doi:10.1007/s10942-018-0292-8

===========================

Khoa Khoa học Sức khoẻ – Trường Đại học Hùng Vương TPHCM

Email: heal@dhv.edu.vn

Website: heal.dhv.edu.vn

TikTok: @healdhv.media

Breaking news

Remarkable events

Related news

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) là gì và nó hoạt động như thế nào?

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Bảy Trường Phái Tâm Lý Học Sinh Viên Cần Biết

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Những điều cần biết về Psychology of learning (Tâm lý học học tập)

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

ATELOPHOBIA – Nỗi sợ sai lầm có đang bào mòn bạn?

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

AI trong y tế: Từ chẩn đoán chính xác đến quản lý bệnh viện thông minh

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Liệu pháp Nghệ thuật (Art Therapy) và hành trình kết nối cảm xúc

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Quản lý bệnh viện hiệu quả – Nhân tố then chốt nâng cao động lực làm việc của điều dưỡng

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Đánh Giá Tâm Lý: Chìa Khóa Hiểu Rõ Bản Thân và Hỗ Trợ Tâm Lý Hiệu Quả

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Nhà quản lý bệnh viện hiện đại: Năng lực cần có và hành động thiết thực

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Khám phá các rối loạn tâm lý phổ biến – Bước đầu để hiểu và đồng hành cùng sức khỏe tinh thần

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Các lĩnh vực trong tâm lý học mà sinh viên ngành Tâm lý cần biết

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

ChatGPT có phải là một nhà trị liệu tâm lý tài ba?

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Tân sinh viên cần chuẩn bị gì?

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Ngành Quản lý Bệnh viện không chỉ dành cho người học Y

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Những tố chất cần có của sinh viên ngành Quản lý Bệnh viện

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tinh thần con người hiện nay

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Học ngành Tâm lý học có dễ xin việc làm không?

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
Kiến thức chuyên ngành

Bạn có sở hữu tố chất để trở thành nhà tâm lý học?

DHV - Trường Đại Học Hùng Vương TPHCM
facebookyoutubezalotiktok

Quick Link

Home
Training programs

Contact

02871000888-0888158001

info@dhv.edu.vn|heal@dhv.edu.vn

Main campus: 736 Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5, Tp.HCM

Campus 1: 28-30 Ngô Quyền Street, Ward 6, District 5, HCMC

© 2023 Hung Vuong University of Ho Chi Minh City